I. CĂN CỨ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
- Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về Ban hành Chương trình Giáo dục Phổ thông;
- Luật Giáo dục số 43/2019/QH14 ngày 14/6/2019 của Quốc hội Nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
- Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/09/2020 của Bộ GD&ĐT Ban hành Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học;
- Thông tư số 13/2022/TT-BGDĐT ngày 03/8/2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT ngày 20/7/2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Quy định về đánh giá học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông;
- Công văn số 3935/BGDĐT-GDTrH của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 30 tháng 7 năm 2024 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2024-2025;
- Quyết định số 1898 QĐ-UBND, ngày 13/8/2024 của UBND tỉnh Quảng Nam về việc ban hành kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên;
- Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 28 tháng 8 năm 2024 của UBND tỉnh Quảng Nam về một số nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024-2025;
- Công văn số 2050/SGDĐT- GDTrH của Sở GDĐT ngày 15 tháng 8 năm 2024 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2024-2025.
- Công văn số 267/PGDĐT- GDTrH ngày 16 tháng 8 năm 2024 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2024-2025.
- Căn cứ Chủ đề năm học 2024-2025: “Kỷ cương trách nhiệm, đổi mới sáng tạo, nâng cáo chất lượng giáo dục và đào tạo”.
Trường THCS Đông Phú, xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường năm học 2024 - 2025 cụ thể như sau:
II. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
1. Môi trường bên ngoài
a) Thời cơ
- Đảng và Nhà nước có chủ trương rõ ràng về việc chỉ đạo thực hiện đổi mới căn bản toàn diện GD&ĐT thông qua Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
- Toàn thể nhân dân đều hiểu được sự cần thiết phải thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông để thay đổi vận mệnh và sự phát triển của đất nước trên xu thế hội nhập quốc tế. Các cấp các ngành ra sức phối hợp để có văn bản hướng dẫn các địa phương thực hiện các điều kiện như xây dựng CSVC, trang thiết bị dạy học; chế độ tiền lương cho giáo viên, chế độ học sinh...đáp ứng nhu cầu dạy học chương trình giáo dục hiện nay.
- Được sự quan tâm của Đảng ủy, chính quyền và các ban ngành đoàn thể của địa phương thị trấn Đông Phú cùng sự chỉ đạo kịp thời, sâu sát của Phòng GDĐT huyện Quế Sơn.
- Trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập diễn ra mạnh mẽ, đồng thời trong sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, CBGVNV nhà trường có nhiều cơ hội học hỏi, giao lưu với nhiều đồng nghiệp các trường bạn trên địa bàn cũng như trên cả nước qua mạng internet, có điều kiện tiếp cận với trang thiết bị hiện đại.
- Đội ngũ giáo viên đa phần có chuyên môn vững vàng, một số giáo viên trẻ được đào tạo bài bản có thể đáp ứng với việc đổi mới trong giảng dạy.
- Nhà trường được sự hỗ trợ, tín nhiệm của cha mẹ học sinh và tạo mọi điều kiện để nhà trường tổ chức các hoạt động giáo dục.
b) Thách thức
- Kinh tế địa phương tuy có phát triển từng năm nhưng chưa cao, thu nhập người dân trong địa bàn chưa có độ đồng đều, vẫn còn nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn và thu nhập thấp.
- Vẫn còn nhiều cha mẹ học sinh chưa phối hợp tốt với thầy cô và nhà trường để giáo dục con em, còn mang tư tưởng khoán nhiệm vụ giáo dục cho nhà trường.
- Các tệ nạn xã hội nói riêng và những mặt trái của xã hội hiện đại nói chung đang có nguy cơ tác động không nhỏ đến việc hình thành nhân cách, đạo đức của học sinh.
- Việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy, yêu cầu đổi mới trong giáo dục, khả năng sáng tạo, việc tự nâng cao trình độ ngoại ngữ của CBGVNV vẫn còn hạn chế.
- Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và việc sử dụng thành thạo các trang thiết bị hiện đại luôn là yêu cầu cấp thiết trong thời đại mà khoa học kỹ thuật phát triển nhanh như hiện nay.
2. Môi trường bên trong
a) Điểm mạnh:
- Nhà trường được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo địa phương, sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành đoàn thể, sự đồng hành chia sẻ và hỗ trợ của CMHS.
- Lãnh đạo nhà trường nhiệt tình, nhạy bén, sáng tạo và dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; chỉ đạo, điều hành các hoạt động của nhà trường đồng bộ, hiệu quả, luôn đề cao tinh thần dân chủ trong trường học; được sự tin tưởng của cán bộ, giáo viên và nhân viên nhà trường.
- Tập thể CBGVNV nhà trường là một khối đoàn kết, có tinh thần trách nhiệm cao, tận tâm với nghề, chất lượng chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm đa số đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục có trình độ chuyên môn: 100% đạt chuẩn, 85% trên chuẩn trở lên, phần lớn giáo viên biết sử dụng máy vi tính trong công việc dạy học.
- Chất lượng giáo dục ổn định cả đại trà lẫn mũi nhọn, học sinh giỏi đạt nhiều giải cấp huyện và cấp tỉnh.
- Chi bộ Đảng có 25 Đảng viên, Chi bộ luôn đạt danh hiệu Hoàn thành Tốt nhiệm vụ. Các đoàn thể Công đoàn, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh đều đạt danh hiệu Vững mạnh, xuất sắc.
- Cơ sở vật chất nhà trường cơ bản đáp ứng yêu cầu giảng dạy, học tập. Trường đã đạt được công nhận đạt KĐCL cấp độ 3 và trường chuẩn quốc gia mức độ 2 năm 2021.
- Tài chính, ngân sách đủ đáp ứng nhu cầu cho các hoạt động trong nhà trường.
- Đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý: cơ bản đảm bảo về số lượng, chất lượng theo quy định, cụ thể với tổng số CBVC: 38, trong đó: HT: 01, PHT: 01, GV: 30 , NV:06, đều có trình độ đạt chuẩn, chuyên môn và nghiệp vụ vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt, yêu nghề, tâm huyết với học sinh.
- Về phía học sinh: tổng số học sinh của nhà trường 602 em trên 15 lớp; tỷ lệ học sinh trên lớp trung bình 40,2 học sinh/lớp. Học sinh hầu hết ngoan hiền, lễ phép, biết vâng lời và được sự quan tâm chăm sóc tốt từ phía gia đình, nhà trường và xã hội.Chất lượng hai mặt giáo dục nhiều năm trở lại đây luôn ổn định, tỷ lệ học sinh lên lớp đạt 97% trở lên, về giáo dục hạnh kiểm: 100% học sinh đạt hạnh kiểm khá, tốt trở lên. Phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi đạt giải các cấp, nhà trường luôn dẫn đầu ngành giáo dục huyện;
b) Điểm yếu
- Thiếu phòng học để dạy học 2 buổi/ ngày, không có phòng dạy Bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo học sinh yếu kém.
- Học sinh có năng lực tiếp thu không đồng đều. Một số học sinh vẫn còn có thái độ học tập chưa đúng đắn, còn ham chơi, thiếu sự quan tâm của CMHS.
- Đa số giáo viên có kinh nghiệm trong giảng dạy nhưng còn hạn chế trong việc thực hiện đổi mới PPDH, triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018.
- Trang thiết bị, đồ dùng dạy học được trang bị nhiều nhưng thiếu đồng bộ, nhà trường không có nhân viên chuyên trách thiết bị, giáo viên kiêm nhiệm chưa có chuyên môn nghiệp vụ.
III. ĐỊNH HƯỚNG XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
- Tạo dựng một môi trường học tập thân thiện, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm, có chất lượng giáo dục cao để mỗi học sinh đều được phát triển toàn diện.
- Xây dựng nhà trường có uy tín về chất lượng giáo dục tiếp cận kịp thời giáo dục phù hợp với xu thế phát triển của đất nước và thời đại.
- Thực hiện dạy học CTGDPT theo hướng đổi mới, hiện đại, phát triển năng lực của người học, luôn lấy học sinh làm trung tâm.
IV. MỤC TIÊU GIÁO DỤC CỦA NHÀ TRƯỜNG
- Mục tiêu chung
- Thực hiện nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về đổi mới giáo dục trung học.
- Thực hiện tốt quyền tự chủ nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục trên khung chương trình giáo dục 35 tuần của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá; thực hiện thường xuyên và hiệu quả các phương pháp, hình thức, kĩ thuật dạy học tích cực, tăng cường đổi mới PPDH và kiểm tra đánh giá theo phẩm chất năng lực người học. Triển khai giáo dục STEM, đồng thời tích cực chuẩn bị các điều kiện thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, tập trung ưu tiên cho việc triển khai thực hiện đối với lớp 9 năm học 2024-2025. Đặc biệt tập trung dạy học để đạt chất lượng trong tuyển sinh 10 không chuyên cho năm học 2025-2026, theo Quyết định số 1788/QĐ-UBND của tỉnh uỷ Quảng Nam, ngày 30/07/2024.
- Tăng cường bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên, đẩy mạnh việc đổi mới sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Tập trung nâng cao chất lượng đại trà và chất lượng mũi nhọn. Phấn đấu nhà trường là địa chỉ tin cậy của học sinh và phụ huynh.
- Thực hiện nghiêm nền nếp, kỷ cương, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên; giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, văn hóa ứng xử và sức khỏe cho học sinh trong trường, bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện.
- Đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới cơ chế quản lý giáo dục; thực hiện quản trị trường học dân chủ, kỷ cương, nền nếp, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục; xây dựng “Trường học hạnh phúc” trong các cơ sở giáo dục trung học.
- Xây dựng trường THCS Đông Phú có uy tín về chất lượng giáo dục toàn diện, theo hướng trường học đạt chuẩn Kiểm định chất lường và xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia sau 5 năm phù hợp với xu thế phát triển của địa phương trong thời kỳ hội nhập.
- Phấn đấu luôn giữ vững vị trí ở tốp đầu của khối THCS trong địa bàn huyện...
Xem đầy đủ tại đây: /data/files/Ke_hoach_giao_duc_nam_hoc_2024-2025.pdf